Ván gỗ và nhu cầu tại Việt Nam

Đăng bởi Linh Galahome ngày

Theo nguồn dữ liệu vận đơn quốc tế Tradesparq, trong 11 tháng đầu năm 2019, lượng giao dịch gỗ ván ép trên thế giới đạt 121.514 giao dịch (tăng đến 25% so với cùng kỳ năm 2018)

Châu Á vẫn là mảnh đất có nhiều nhà xuất khẩu ván ép của thế giới, trong đó nhiều nhất là Trung Quốc (30%), Indonesia (23%), Hongkong (6%), Ấn Độ (5%) và Hàn Quốc (3%). Việt Nam cũng nằm trong danh sách các nước xuất khẩu ván dán với 2,3%.

Thị trường xuất khẩu chiếm phần lớn là 48% tại Mỹ, tiếp đến là Ấn Độ 13%, đứng thứ 3 trên bản đồ nhập khẩu ván dán chính là Việt Nam (chiếm 9,21% thị phần).

Trên thị trường ván dán, Việt Nam có nhiều xưởng sản xuất nhưng đa phần là phục vụ mục đích làm hàng bao bì xuất khẩu đi Nhật Bản hay Hàn Quốc. Hay ván dán được phục vụ trong các công trình xây dựng cốp pha. Ván gỗ tại Việt Nam với ưu điểm về độ bền, chống cong vênh và kết cấu chịu lực tốt nhưng chưa được sử dụng nhiều trong các ngành nội thất do chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là thị trường cao cấp để sản xuất các loại ván phủ có bề mặt phẳng, đều ly. Nếu phục vụ được phân khúc này, ván gỗ/ ván dán tại Việt Nam chắc chắn không những có chỗ đứng trong nội địa mà còn có giá trị xuất khẩu cao.

Yêu cầu của thị trường là thế tuy nhiên nguồn cung cho các khu vực Âu - Mỹ vẫn luôn là vấn đề bởi nhiều sự tác động giữa căng thẳng Trung - Mỹ (Trung Quốc là đất nước có đủ tiềm lực và khả năng cung cấp sản phẩm lớn). Đây chính là cơ hội để các đơn vị Việt Nam khẳng định thương hiệu, tiến vào thị trường lớn hơn.

GALA HOME sẽ là một trong những đơn vị tiên phòng tìm tòi để tập trung hiệu quả vào việc khai thác tiềm năng và sự khác biệt của chính mình, kết hợp với nhu cầu thị trường để tìm ra chỗ đứng và tiếng nói phù hợp ở Việt Nam.

Thị trường ván dán trong nước sẽ còn đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức đến từ các tác động từ bên ngoài. Nhiệm vụ của mỗi doanh nghiệp khi đó là cần tỉnh táo chọn cho mình hướng đi đúng đắn ngay từ ban đầu và tiếp tục kiên định với con đường đó. Đối với người tiêu dùng trong nước, hãy lựa chọn sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng để không còn biến mình trở thành công cụ tiêu thụ của các mặt hàng không rõ nguồn gốc. Sử dụng sản phẩm uy tín trong nước cũng là tạo dựng thương hiệu cá nhân và giúp các doanh nghiệp Việt Nam có chỗ đứng tốt hơn trên chính sân nhà mình.


Cũ hơn Mới hơn